Thứ Sáu, ngày 06 tháng 1 năm 2012

Con đường 52 tỷ đồng, sau hơn một năm sử dụng đã hư hỏng nặng

- Tuyến đường Xuân Quỳ, xã Thanh Quân, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa được xây dựng để khắc phục hậu quả thiên tai, mới hơn 1 năm sử dụng, con đường đã hư hỏng nặng...
Năm 2005, sau đợt thiên tai lũ lụt, tuyến đường Xuân Quỳ, xã Thanh Quân xuống cấp nghiêm trọng khiến cho việc đi lại của người dân địa phương rất khó khăn. Do vậy, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt sửa chữa, nâng cấp đường Xuân Quỳ với chiều dài 24km nối dọc 6 xã thuộc vùng khó khăn nhất của huyện miền núi Như Xuân. Dự án này thuộc nguồn vốn ADB, do Sở NN&PTNT Thanh Hóa làm chủ đầu tư với số vốn hơn 52 tỷ đồng được hoàn thành trong 4 năm.

Theo hợp đồng, công trình sẽ hoàn thành vào tháng 8-2009, nhưng mãi đến tháng 7-2010 con đường này mới hoàn thành. Trong thiết kế, cấp đường là đường giao thông nông thôn loại A, tải trọng tối đa của con đường quy đổi tương đương là 13 tấn và phục vụ vào mục đích lưu thông cho xe tải nhỏ và dân sinh.
Đường Xuân Quỳ có đoạn bị hư hỏng nặng,  luôn là mối nguy hiểm rình rập hàng ngày với người dân

Sau hơn 1 năm đưa vào sử dụng, con đường 52 tỷ đồng này đã xuất hiện những "ổ voi" "ổ gà", nhiều đoạn bị sạt lở "ăn" tới nửa lòng đường, nguy hiểm luôn rình rập những người tham gia giao thông trên tuyến đường. Nguyên nhân dẫn tới hậu quả trên là do tuyến đường mới này luôn xuất hiện các loại xe quá tải trọng so với thiết kế của tuyến đường.

Ngày 2-12-2011, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định phê duyệt quyết toán công trình đường Xuân Quỳ. Như vậy, hiện trạng con đường thời điểm chưa duyệt quyết toán đã hư hỏng nặng nhưng vẫn quyết định quyết toán mà không cần xem xét tới thực tế con đường? 

Những người dân địa phương cho biết, hàng ngày có tới hàng chục xe ôtô cỡ lớn liên tục "băm nát" công trình "giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai", mùa khô thì khói bụi, mùa mưa thì đất cát tràn lan khắp đường. 

Được biết, Cty phụ gia xi măng Thanh Hóa được cấp phép khai thác khoáng sản tại xã Thanh Lâm (1 trong 6 xã dọc tuyến đường). Do vậy việc hàng ngày có hàng chục xe tải trọng từ 30-40 tấn đi qua con đường mới này càng làm đường hư hỏng thêm. 

Qua tìm hiểu, UBND huyện Như Xuân không những thiếu trách nhiệm trong việc báo cáo hiện trạng con đường mà còn không xin ý kiến UBND tỉnh Thanh Hóa đã "tiền trảm hậu tấu" bằng việc ký cam kết bảo lãnh đoạn đường có chiều dài 13,5km với Cty phụ gia xi măng Thanh Hóa bằng khoản tiền  là 12,75 tỷ đồng.

Ngày 4-7-2011, UBND huyện Như Xuân đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Thanh Hóa, khẳng định: "Do khai thác khoáng sản của Cty (Cty CP khoáng sản xây dựng phụ gia xi măng Thanh Hóa) vận chuyển nặng, quá tải, lưu lượng xe lưu thông vượt quá qui định cho phép với thiết kế đường, dẫn đến tuyến đường xuống cấp trước thời gian theo tiêu chuẩn cấp đường".

Ông Cao Bát Chí, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai Thanh Hóa, cho biết: "Chúng tôi xác định việc gây hư hỏng tuyến đường Xuân Quỳ - Như Xuân là do việc chở quá tải của Cty CP khoáng sản xây dựng phụ gia xi măng Thanh Hóa. Việc UBND huyện Như Xuân và Cty cam kết bảo lãnh đường mà chưa xin ý kiến của UBND tỉnh Thanh Hóa là sai. Đây là đường khắc phục hậu quả thiên tai thì mục đích chính là phục vụ dân trong vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai".

Dư luận cho rằng, dự án 52 tỷ đồng xây dựng đường chỉ phục vụ cho doanh nghiệp "hoành hành" chứ đâu phải để khắc phục hậu quả thiên tai như mục đích của dự án?
Đ.tiến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean