Chủ Nhật, ngày 08 tháng 1 năm 2012

Kim Tae Hee chưa xem bộ phim "đáng xem nhất" của điện ảnh Hàn


Ai đó đã ví, Việt Nam và một số nước châu Á đã bị văn hóa Hàn Quốc “xâm lăng” một cách… ngọt ngào. Những bộ phim truyền hình sướt mướt, những bộ phim điện ảnh giải trí nhẹ nhàng, những dàn mỹ nam- mỹ nữ lộng lẫy đã khiến hàng triệu triệu trái tim khán giả khắp châu Á ngây ngất. Phim Hàn Quốc phủ sóng châu Á. Văn hóa Hàn Quốc, tiếng Hàn Quốc, âm nhạc Hàn Quốc, ẩm thực Hàn Quốc, du lịch Hàn Quốc cùng theo đó “phủ sóng” châu Á. Và người ta gọi đó là những cuộc “xâm lăng” ngọt ngào.
 
Hai ngôi sao giải trí của Hàn Quốc trong cuộc phỏng vấn với báo chí chiều 7/1 tại Hà Nội.
(ảnh ĐCHN)
Nếu nhìn thật kỹ vào những bộ phim điện ảnh giải trí, những bộ phim truyền hình đã và đang làm nên “làn sóng Hàn Quốc” sẽ thấy những câu chuyện giống nhau, những mô-típ kịch bản tương tự, xào xáo, những cách thức diễn xuất na ná như nhau… Sự giống nhau ấy, nếu có đủ sự tỉnh táo, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy. Và nếu có đủ “bản lĩnh” vượt qua nhan sắc lộng lẫy bên ngoài của dàn sao mỹ nam- mỹ nữ, bạn sẽ không khó để nhìn thấy sự nhàm chán, sự sáo mòn nằm bên trong những bộ phim “làn sóng”.
Gạt đi những “làn sóng” ồn ào, ầm ĩ, để cùng nhìn vào một góc khác của điện ảnh Hàn Quốc, đó là những bộ phim mang đậm tính nghệ thuật (vẫn tạm gọi là dòng phim tác giả hay dòng phim nghệ thuật). Có thể kể tên đạo diễn Kim Ki-duk như một ví dụ điển hình của dòng phim tác giả. Kim Ki- duk từng đoạt nhiều giải thưởng quốc tế trong sự nghiệp làm phim của mình, ông đoạt giải đạo diễn xuất sắc nhất tại LHP quốc tế Berlin 2004 (cho phimSamaritan Girl). Cũng trong năm 2004, Kim Ki- duk đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại LHP quốc tế Venice cho phim 3- Iron.
 
 
Xuân, hạ, thu, đông rồi lại xuân là câu chuyện về cuộc đời, về nhân sinh
dưới cái nhìn triết lý của đạo Phật.
Tuy nhiên nhắc đến Kim Ki- duk không thể không nhắc đến bộ phim Xuân, hạ, thu, đông rồi lại xuân (Spring, summer, fall, winter… and spring). Tờ New York Times của Mỹ đã ví Xuân, hạ, thu, đông rồi lại xuân là một bộ phim đáng xem nhất của điện ảnh Hàn Quốc. Phim là cái nhìn triết lý nhân sinh sâu sắc về kiếp người qua cách kể chuyện dung dị, đời thường của đạo diễn. Mỗi câu chuyện về mùa xuân, mùa hè, mùa thu, mùa đông đều có thể khiến người xem… lặng đi. Lặng đi trước câu chuyện cuộc đời, lặng đi trước âm thanh tinh tế, lặng đi trước những khuôn hình đẹp như tranh thủy mạc, lặng đi trước mỗi góc nhìn đầy tính điện ảnh của một đạo diễn xuất sắc.
Bộ phim Xuân, hạ, thu, đông rồi lại xuân từng đoạt nhiều giải thưởng lớn tại các liên hoan phim đình đám của Hàn Quốc. Giải phim hay nhất tại giải thưởng phim Blue Jong (2003), giải phim hay nhất tại LHP Dae Jong lần thứ 41…
 


Xuân, hạ, thu, đông rồi lại xuân với những cảnh quay tuyệt đẹp.
Trong cuộc trò chuyện với hai diễn viên Song Seung Heon và Kim Tae Hee, phóng viên Dân trí có đề cập đến dòng phim nghệ thuật và đạo diễn Kim Ki-duk. Song Seung Heon không hiểu vì lý do gì, anh đã không trả lời. Kim Tae Hee cho biết, “Đạo diễn Kim ki-duk không chỉ nổi tiếng ở Hàn Quốc, ông còn là đạo diễn nổi tiếng thế giới”. Kim Tae Hee khẳng định, “Kim Ki-duk là niềm tự hào của điện ảnh Hàn Quốc”. Tuy nhiên, Kim Tae Hee cho biết, cô chưa có thời gian xem bộ phim Xuân, hạ, thu, đông rồi lại xuânnổi tiếng của đạo diễn Kim Ki-duk.
“Có lần, mẹ tôi đã xem được bộ phim Xuân, hạ, thu, đông rồi lại xuâncủa Kim Ki-duk phát sóng trên kênh truyền hình cáp của Hàn Quốc. Mẹ tôi có nói với tôi, đó là bộ phim rất đáng xem. Bà nói tôi nên xem. Tuy nhiên, tôi chưa được xem bộ phim này. Nhưng tôi có xem một số bộ phim khác của đạo diễn Kim Ki-duk”- Kim Tae Hee cho biết.
 
Kim Tae Hee chưa xem Xuân, hạ, thu, đông rồi lại xuân
(ảnh ĐCHN)
Về dòng phim nghệ thuật ở Hàn Quốc, Kim Tae Hee chia sẻ “Những bộ phim nghệ thuật ở Hàn Quốc ít có dịp ra mắt tại các rạp. Nhưng cũng có nhiều khán giả Hàn Quốc yêu thích thể loại phim này”. (?).
Về phía cá nhân, cả Song Seung Heon và Kim Tae Hee đều cho biết, khi nhận bất kỳ một kịch bản phim nào, họ không quan tâm đến việc đó là phim nghệ thuật hay phim giải trí. “Theo tôi, dù là phim nghệ thuật hay giải trí, đó đều là những tác phẩm văn hóa, và đều quan trọng cả”- Song Seung Heon khẳng định.
Tuy nhiên, nam diễn viên của Trái tim mùa thu băn khoăn cho biết thêm “Những bộ phim tôi từng tham gia từ trước tới nay đều là phim giải trí. Đến thời điểm này, tôi cũng bắt đầu suy nghĩ đến việc, có thể tham gia một bộ phim nghệ thuật hay chưa?”.
 
Song Seung Hoen bắt đầu nghĩ đến việc đóng phim nghệ thuật.
(ảnh ĐCHN)
 
 
***
Sự băn khoăn biết nói của Song Seung Heon. Bộ phim được đánh giá “đáng xem nhất” của điện ảnh Hàn Quốc, nhưng ngôi sao Kim Tae Hee lại chưa hề xem… Phải chăng, dòng phim nghệ thuật ở Hàn Quốc đã bị “đè bẹp” hoàn toàn trước sức mạnh của phim truyền hình và phim giải trí?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean