Thứ Bảy, ngày 07 tháng 1 năm 2012

Quy hoạch giao thông, chưa có “tầm” chiến lược


Đó là ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2012 của ngành GTVT diễn ra hôm qua 7-1 tại Hà Nội.

Theo Thủ tướng, vấn đề thể chế, chính sách luôn là vấn đề sát sườn đối với không chỉ Bộ GTVT mà còn với tất cả các Bộ, Ngành. Riêng đối với Bộ GTVT, đổi mới, hoàn thiện thể chế chính sách trước tiên nhằm đẩy mạnh tiến độ thi công các công trình giao thông. Trong đó quan trọng nhất là khâu giải phóng mặt bằng và đấu thầu. Đây luôn là vấn đề làm đau đầu những người làm giao thông trong những năm qua khiến nhiều dự án xây dựng giao thông chậm tiến độ, kéo dài gây tốn kém và dẫn đến tình trạng xuống cấp về chất lượng của nhiều công trình giao thông. Để giải quyết được tình trạng này, theo Thủ tướng cần siết chặt hơn nữa những cơ chế chính sách về mặt luật pháp. Cụ thể là cần có những quy chuẩn pháp luật quy định chặt chẽ trách nhiệm của chủ đầu tư, của Ban Quản lí dự án (BQLDA) cũng như các đơn vị tư vấn, thiết kế… trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông. Có như vậy chất lượng các công trình giao thông mới được nâng cao, tiến độ thi công được đảm bảo. Đối với các nhà thầu, Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT cần có chính sách lựa chọn chặt chẽ hơn sao cho những nhà thầu được lựa chọn phải thật sự có năng lực và với giá cả hợp lí nhất.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Một nhiệm vụ nữa được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề ra đối với ngành GTVT trong năm 2012 là phải sớm rà soát lại quy hoạch giao thông. Thủ tướng đánh giá, hiện chất lượng, tầm nhìn quy hoạch trong lĩnh vực giao thông nước ta hiện nay còn nhiều hạn chế dẫn đến việc quy hoạch giao thông còn rối, chưa phù hợp, chưa có tầm nhìn chiến lược lâu dài. Để giải quyết vấn đề này, những người làm giao thông cần liên tục cập nhật, rà soát lại quy hoạch sao cho có hướng điều chỉnh kịp thời, phù hợp trong đó cần xác định được những dự án trọng điểm, có tầm quan trọng lớn của Quốc gia để tập trung đầu tư. 

Ngoài dự án đường cao tốc Bắc - Nam, Thủ tướng cũng chỉ ra một số dự án giao thông cần sớm triển khai trong thời gian tới như nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1; nối thông đường Hồ Chí Minh; hoàn thiện một số nhà ga, sân bay; tập trung đầu tư, khai thác hệ thống cảng biển sẵn có… Riêng đối với dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam, Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT cần đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng đối với một số gói dự án đã huy động được vốn đầu tư như tuyến Hà Nội - Lào Cai; Ninh Bình - Hà Tĩnh… để dự án sớm khởi công và hoàn thành.

Năm 2011 được Bộ GTVT lấy là "năm chất lượng công trình xây dựng giao thông". Mục tiêu nhằm tăng cường công tác quản lí chất lượng công trình, nâng cao chất lượng công trình xây dựng, đảm bảo sự bền vững của công trình, tiết kiệm và nâng cao hiệu quả đầu tư, đáp ứng yêu cầu phát triển của lĩnh vực xây dựng công trình giao thông. Theo Thứ trưởng Bộ GTVT  Ngô Thịnh Đức, năm chất lượng công trình xây dựng giao thông 2011 đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Số dự án triển khai trong năm 2011 và đưa vào sử dụng, khai thác không để xảy ra sự cố, vi phạm lớn về chất lượng công trình. Tuy nhiên, ở một vài công trình trước đây đã đưa vào sử dụng vần còn tồn tại khiếm khuyết chưa được khắc phục triệt để, sự chuyển biến trong công tác quản lí chất lượng công trình vẫn chưa thực hiện được nhiều. Từ những đánh giá trên, Thứ trưởng Đức khẳng định, năm 2012 vẫn sẽ được Bộ GTVT xác định là "năm chất lượng công trình xây dựng giao thông".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean