Thứ Hai, ngày 27 tháng 8 năm 2012

Samsung "ngậm đắng", tiếp tục làm bạn với Apple

Dù chịu thiệt hại nặng nề vì thua kiện Apple, Samsung không muốn hoạt động cung ứng chip iPhone, iPad cho đối thủ bị “vạ lây”.

Samsung Galaxy Tab (trái) và Apple iPad. Ảnh: Reuters

Sáng Chủ Nhật (26/8), ngay sau thất bại đáng nguyền rủa trước Apple tại Mỹ, Phó Chủ tịch Choi Gee-sung kiêm Giám đốc mảng Kinh doanh di động JK Shin đã chủ trì một cuộc họp, với nội dung bức tường lửa nội bộ giữa kinh doanh thiết bị cầm tay và kinh doanh linh kiện phải giữ nguyên trạng.

Dù phải lên kế hoạch kháng cáo phán quyết của tòa và nhiều khả năng phải móc hầu bao gần 1,05 tỉ USD bồi thường cho Apple, Samsung sẽ không muốn hợp đồng cung ứng linh kiện trị giá hàng tỉ USD với Apple chịu rủi ro.

Không chỉ là nhà cung ứng độc quyền vi xử lí cho iPhone và iPad, Samsung còn cung cấp chip nhớ DRAM và NAND, màn hình phẳng dùng trong các thiết bị nổi tiếng của Apple. Luật sư Charles Verhoeven của Samsung tiết lộ sản phẩm của công ty Hàn Quốc trị giá tới 26% toàn bộ linh kiện cấu thành iPhone.

Theo ước tính của hãng nghiên cứu Morgan Stanley, doanh số linh kiện của Samsung có thể đạt 13 tỉ USD vào năm 2013 và mang về 2,2 tỉ USD lợi nhuận kinh doanh, gần bằng 8% lợi nhuận kinh doanh dự kiến của Tập đoàn năm 2013.

Các chuyên gia và nhà phân tích đều đồng tình mối quan hệ giữa Samsung và Apple quá quan trọng nên mỗi bên không thể mạo hiểm.

James Song, nhà phân tích của hãng chứng khoán KDB Daewoo (Hàn Quốc) chia sẻ quan điểm: Apple cần Samsung để tạo ra iPhone, iPad. Samsung hiện là đối tác cung ứng chip duy nhất, nếu không có họ, không thể có iPhone, iPad. Samsung có thể cân nhắc tận dụng tầm quan trọng của mảng kinh doanh linh kiện để gây áp lực cho Apple, tìm hướng giải quyết tranh chấp với Apple.

Còn theo Florian Mueller, nhà tư vấn tài sản sở hữu trí tuệ, Apple không ngốc tới mức tự “đánh đu” mối hợp tác của mình. Giao dịch giữa hai bên đảm bảo Samsung không còn lựa chọn nào khác ngoài tuân thủ và cung ứng linh kiện. Nếu Samsung lật lọng, các khách hàng khác như Nokia, HTC và Sony sẽ mất lòng tin. Tuy nhiên, cần phải nhớ rằng vì Apple phát động cuộc chiến pháp lý từ 2 năm trước, hãng có nhiều thời gian để xác định đối tác thay thế, giảm bớt sự phụ thuộc vào Samsung.

Đầu năm nay, một nguồn tin của hãng tin Reuters cho biết công ty chip nhớ Elpida Memory (Nhật) đã bán hơn một nửa chip DRAM cho Apple. Samsung còn phải cạnh tranh với Toshiba và SK Hynix (Hàn Quốc) trong cung ứng chip nhớ cho Apple, với LG Display trong panel màn hình phẳng.

Theo nhà phân tích Song, về phần mình, Samsung cũng đa dạng hóa nền tảng khách hàng, thêm khách hàng mới như Qualcomm. Đây là chiến lược dài hạn đúng đắn vì lợi nhuận từ linh kiện cung ứng cho Apple khá thấp. Ngoài ra, các hãng cung ứng khác cũng được hưởng lợi từ mối quan hệ Apple-Samsung xấu đi trong ngắn hạn.

Du Lam
Theo Reuters

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean