Chủ Nhật, ngày 21 tháng 10 năm 2012

Smartphone giá rẻ sẽ "kích cầu" 3G

Theo Ericsson, tại Việt Nam, 47% số người sử dụng smartphone dùng điện thoại để tải dữ liệu, trong khi con số này ở các điện thoại phổ thông là khoảng 11%. Vì thế, các hãng như Viettel, Huawei... đều lên kế hoạch và đưa ra thị trường các mẫu smartphone giá rẻ dưới 2 triệu đồng.

Các mẫu smartphone giá rẻ dưới 2 triệu đồng như Viettel V8403
(khoảng 1,5 triệu đồng) được kỳ vọng sẽ giúp tăng hiệu suất sử dụng mạng 3G trong thời gian tới.

Hiệu suất tỷ lệ sử dụng mạng di động 3G đang ở mức 20%

Tại Hội nghị Quốc tế Mobile Việt Nam ngày 19/10, ông Michael MacDonald, Giám đốc Công nghệ của Huawei khu vực Đông Nam Á cho biết, 3 năm qua, dù việc xây dựng mạng 3G của Việt Nam có thành tích rất lớn, ví dụ như số lượng trạm 3G của Việt Nam khoảng 48.000 trong khi Philippine chỉ có 15.000 trạm với diện tích và dân số tương đương nhau. “Nhưng theo phân tích, hiệu suất tỷ lệ sử dụng mạng di động 3G của Việt Nam đang dưới 20%, thấp so với các nước trong khu vực như Philippine. Các nhà mạng quá tập trung triển khai mạng mà chưa có nhiều chương trình khuyến mãi, nội dung ứng dụng để người dùng truy cập”, ông Michael MacDonald cho biết thêm.

Một nguyên nhân quan trọng là tỷ lệ phổ biến của các smartphone tại Việt Nam còn thấp (chưa đến 10%) và mức giá của điện thoại thông minh tại Việt Nam cao hơn 30% so với Thái Lan. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ của các nhà mạng đối với thiết bị đầu cuối thông minh cũng khiêm tốn nên làm hạn chế việc phổ cập nhanh smartphone.

Cũng theo ông Michael MacDonald, mặc dù tỷ lệ bao phủ trạm không dây và dung lượng mạng của Việt Nam tương đối tốt nhưng chất lượng mạng trong các thành phố lớn và tỷ lệ phủ sóng của 3G phải tăng cường hơn nữa để nâng cao mức độ trải nghiệm của khách hàng. Ngoài ra, thời đại 3G đòi hòi dịch vụ đa phương tiện song các nhà mạng chưa mở hết không gian phát triển dịch vụ của mình, chưa khuyến khích hiệu quả các nhà cung cấp dịch vụ nội dung 3G tham gia nghiên cứu và phát triển dịch vụ nội dung 3G, dẫn dến sự thiếu thốn dịch vụ nội dung 3G bản địa hóa đầy hấp dẫn.

Trước đó, ngày 26/9, tại Hội thảo "Thách thức và triển vọng phát triển băng rộng ở Việt Nam",  đại diện Viettel cho biết, mặc dù số lượng thiết bị di động kết nối vào mạng 3G của Viettel đạt con số 4,5 triệu máy (tính đến tháng 9/2012 ), trong đó trung bình hàng tháng có trên 100.000 thiết bị đầu cuối 3G kết nối vào mạng 3G của Viettel nhưng hiệu suất sử dụng mạng lưới 3G của Viettel khá thấp, chỉ đạt tỷ lệ 21% và trung bình mỗi tháng người dùng mạng 3G của Viettel qua điện thoại di động sử dụng khoảng 200 Mb.

Đại diện Viettel Telecom cho rằng, sở dĩ dung lượng trên mạng 3G chưa thực sự cao là do số lượng dịch vụ giá trị gia tăng, dịch vụ nội dung nên trền data còn nghèo nàn, không gắn liền với đời sống của người dân nên hoạt động phổ biến nhất của người dùng mới dừng ở việc đọc tin tức, nghe nhạc, chat. “Dịch vụ đặc thù của mạng 3G là Video call lại không thành công tại Việt Nam do tỷ lệ người sử dụng ít và bản thân các nhà mạng không chú trọng kinh doanh dịch vụ này”, đại diện Viettel Telecom nói.

Mặc dù vậy, trao đổi với phóng viên ICTnews, ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số VTĐ (Bộ TT&TT) lại cho rằng, hiệu suất sử dụng mạng 3G ở mức 20% không phải quá thấp vì khi cấp phép, chúng ta yêu cầu doanh nghiệp phải đầu tư để đảm bảo vùng phủ sóng lớn, trong khi sự sẵn sàng về thiết bị đầu cuối, dịch vụ chưa lớn nên đương nhiên lưu lượng sử dụng 3G sẽ không cao.

Smartphone giá rẻ dưới 2 triệu đồng sẽ bùng nổ?

Theo ông Michael MacDonald, sự hiệp lực của “thiết bị đầu cuối, hạ tầng mạng viễn thông và điện toán đám mây” là điểm mấu chốt để nâng cao hiệu suất sử dụng mạng 3G. Cụ thể, các nhà mạng di động nên xây dựng mạng với trung tâm là khách hàng, quan tâm đến sự trải nghiệm của khách hàng để từ đó nâng cao khả năng kinh doanh dịch vụ nội dung mạng 3G. “Các giải pháp đơn giản hóa mạng lưới, giảm chi phí đầu tư, sử dụng giải pháp nguồn năng lượng xanh để cắt giảm chi phí vận hành hơn nữa cũng nên được chú ý”, ông Michael MacDonald khẳng định.

Thời gian tới, Huawei sẽ tung ra một loạt dòng máy điện thoại thông minh phù hợp với thị trường Việt Nam, đặc biệt là smartphone giá rẻ với màn hình 3,5 inch, dung lượng pin lớn, bộ xử lý 1Ghz và giá dưới 100 USD (dưới 2 triệu đồng). “Về phát triển dịch vụ 3G, Huawei sẽ cùng với các nhà mạng tìm kiếm sâu hơn và tổng hợp lại các mạng xã hội, trung tâm mua sắm số, trung tâm sáng tạo phần mềm..”, ông Michael MacDonald kết luận.

Ông Denis Brunetti, Phó Tổng giám đốc Ericsson Việt Nam cũng nhận định, để đảm bảo sự phát triển mạng 3G, phải có các smartphone giá vừa phải với thu nhập, nhu cầu của người dân, khi đó người dùng sẽ thay đổi hành vi sử dụng điện thoại và bắt đầu tải dữ liệu (video clip, ứng dụng…) nhiều hơn so với điện thoại phổ thông. “Tại Việt Nam, 47% số người sử dụng smartphone tải dữ liệu, trong khi với các điện thoại phổ thông nhiều chức năng chỉ có khoảng 11% người dùng tải dữ liệu. Điều này càng chứng tỏ smartphone rất quan trọng đối với sự phát triển mạng 3G”, ông Denis Brunetti nhấn mạnh. Trên cơ sở đó, các nhà khai thác mạng 3G cần đưa ra các smartphone, ứng dụng được cá nhân hóa, địa phương hóa phù hợp với người dùng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng.

Còn theo đại diện Viettel, hướng tới nâng cao hiệu suất sử dụng mạng 3G, Viettel sẽ tập trung phổ cập các dịch vụ 3G đến người dùng đồng thời cá thể hóa khách hàng theo từng phân nhóm để thiết kế sản phẩm phù hợp cho từng đối tượng. Ngoài ra, Viettel cũng hợp tác với các hãng điện thoại để phân phối điện thoại 3G với giá rẻ khoảng 150 USD/chiếc. Ngày 20/10/2012, Viettel đã chính thức bán smartphone V8403 sử dụng hệ điều hành Android, được đặt hàng riêng cho người tiêu dùng Việt Nam với giá chỉ 1,5 triệu đồng.

Theo ICTNews

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean